Home Những bài văn hay lớp 12 [Văn mẫu học sinh] Phân tích nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

[Văn mẫu học sinh] Phân tích nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

by Huyền Trang

[Văn mẫu học sinh] Phân tích nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Dàn ý chi tiết

1.

Hướng dẫn

Mở bài:

Giới thiệu truyện ngắn Rừng xà nu và nhân vật Tnú

2. Thân bài:

Luận điểm 1) Khái quát tác giả, tác phẩm:

Tác giả Nguyên Ngọc:

_ tên khai sinh Nguyễn Trung Thành.

_nhà văn trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ.

_gắn bó sâu sắc với mảnh đất chiến trường Tây Nguyên.

Tác phẩm Rừng xà nu:

_viết năm 1965- thời điểm cuộc kháng chiến chống Mĩ của nhân dân ta đang diễn ra ác liệt.

_hùng ca kháng chiến của nhân dân Tây Nguyên.

Luận điểm 2) Phân tích nhân vật Tnú

a. Lai lịch, sự xuất hiện:

_mồ côi cha mẹ, là người con chung của dân làng Xô man.

_sự xuất hiện và cuộc đời nhân vật được tái hiện qua lời kể của cụ Mết- già làng.

b. Số phận đau thương, mất mát.

_mồ côi cha mẹ từ sớm.

_vợ con bị giặc giết.

_bị giặc bắt, bị tra tấn và mười đầu ngón tay cụt đốt.

c. Phẩm chất

_thông minh, nhanh trí

_gan dạ, dũng cảm, trung thành với cách mạng

_đời sống tâm hồn, tình cảm phong phú, sâu sắc

+giàu tự trọng, có cái ngang bướng, quyết liệt

+ yêu quê hương, đất nước

+yêu gia đình

d. Hình tượng đôi bàn tay Tnú

+ lành lặn: đôi bàn tay gan dạ, dũng cảm; yêu thương, tình nghĩa, lòng căm thù, uất hận với kẻ thù xâm lược.

+ tật nguyền: đôi bàn tay tố cáo tội ác kẻ thù xâm lược, đôi bàn tay hồi sinh mạnh mẽm,quyết liệt của tinh thần bất khuất.

Luận điểm 3) Đánh giá

3. Kết bài

Khăng định vẻ đẹp nhân vật Tnú vượt lên số phân đau khổ, khắc nghiệt.

[Văn mẫu học sinh] Phân tích nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Phân tích nhân vật Tnú

Bài văn tham khảo

Xuôi theo dòng chảy văn học, chúng ta đã chứng kiến bao thiên anh hùng ca về con người và cuộc đời. Từ tinh thần kháng chiến anh dũng thời kháng chiến chống Pháp đến sự anh dũng phản kháng tội ác của kẻ thù ngoại xâm. Văn học đã phản ánh chân thực tinh thần chiến đấu hào hùng của dân tộc. Tinh thần chiến đấu anh dũng đó cũng được khắc họa qua hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn Nguyên Ngọc.

Nguyên Ngọc được biết đến với tên khai sinh Nguyễn Trung Thành. Ông là nhà văn trưởng thành qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Và đặc biệt gắn bó với mảnh đất, con người Tây Nguyên. Đó cũng là điều kiện tiền đề cho sự thành công của tác phẩm Đất nước đứng lên và Rừng xà nu.

Rừng xà nu được viết năm 1965, khi đế quốc Mĩ bắt đầu dồn quân ồ ạt vào miền Nam, các chiến dịch càn quét được tổ chức với quy mô rầm rộ hơn. Tác phẩm ra đời như một biểu tượng cho tinh thần bất khuất, kiên cường của đồng bào Tây Nguyên nói riêng và dân tộc ta nói chung.

Xem thêm:  Anh/ chị hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người

Tnú là nhân vật trung tâm của truyện ngắn Rừng xà nu, là linh hồn của tác phẩm. Nhân vật được nhà văn khắc họa bằng ngòi bút mang đậm chất sử thi. Tnú tiêu biểu cho số phận, phẩm chất của dân làng Xô man, của nhân dân Tây Nguyên. Thời đại lịch sử cùng với truyền thống đấu tranh anh dũng của dân làng đã góp phần hình thành nên một con người có đặc điểm chung của cộng đồng  nhưng cũng có nét riêng về số phận và phẩm chất.

Trong nỗi đau thương của dân làng Xô man, cuộc đời Tnú đã phải gánh chịu nhiều đau thương, mất mát. Anh mồ côi cha mẹ từ bé, sống nhờ vào sự đùm bọc của dân làng. Khi làm liên lạc Cách mạng cho anh Quyết, Tnú đã bị giặc bắt, chịu tù đày và bị tra tấn dã man với những vết dao chém vằn ngang, vằn dọc ở lưng. Sau khi vượt ngục về làng, Tnú lấy vợ, sinh con nhưng đau thương vẫn tiếp tục ập đến với cuộc đời anh. Người vợ trẻ cùng đứa con thơ chưa đầy tháng đã bị giặc đánh đập đến chết bằng những trận mưa gậy sắt. Và đau đớn hơn, tận mắt Tnú phải chứng kiến cảnh vợ con mình bị đánh đập cho tới chết mà bất lực. Còn bản thân anh thì bị bắt, bọn giặc dùng nhựa xà nu đốt cụt mười đầu ngón tay. Có thể nói, cuộc đời Tnú đã phải chịu đựng nỗi đau đớn tận cùng cả về thể xác lẫn tinh thần.

Mồ côi cha mẹ từ bé, lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của dân làng Xô man, nên  Tnú rất nặng tình với mảnh đất và con người Tây Nguyên. Xa quê hương, Tnú không ngừng nhớ về quê nhà với tiếng chày giã gạo của người phụ nữ Strá, của Mai… Anh đã vượt cả quãng đường dài trong cảnh khói lửa của chiến tranh chỉ đề trở lại thăm làng được có một đêm và anh chẳng còn người thân nào cả. Dù thời gian trôi qua đã ba năm nhưng anh vẫn nhớ rõ từng nét mặt, hình dáng, giọng nói của mỗi người và nhận ra cả sự thay đổi của họ. Nỗi xúc động dâng trào của Tnú cũng là niềm vui sướng và tình cảm của nồng hậu của bà con khi chào đón  anh trở về đã thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó sâu nặng của Tnú với dân làng như máu thịt, ruột già.

 Tình yêu thương mà Tnú dành cho vợ con cũng rất chân thành, cảm động. Ngày Mai sinh con, Tnú đã đi bộ cả ngày đường để kiếm vải về cho Mai địu con. Trong đêm giặc kéo đến vây làng, khi tận mắt chứng kiến cảnh vợ con bị giặc tra tấn, Tnú đau đớn và căm phẫn đến tột cùng: “Ở chỗ hai con mắt anh bây giờ là hai cục lửa lớn”. Anh đã xông ra cứu vợ con trong sự liều lĩnh và tuyệt vọng, bất chấp sự nguy hiểm đến tính mạng mình.

Xem thêm:  Tình cảm gia đình trong truyện ngắn Chiếc lược ngà

Nhưng tình yêu thương gia đình rất đỗi đời thường ấy đã góp phần xây đắp lên một tình yêu lớn lao, cao cả hơn trong Tnú là tình yêu đất nước, yêu Đảng, yêu Cách mạng. Tnú lớn lên trong thời đại máu lửa của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, ý thức và khát vọng về độc lập tự do đã thấm nhuấn trong tâm hồn của mỗi người, được lưu truyền qua các thế hệ của cộng đồng. Bởi vật mà ngay khi còn nhỏ, Tnú đã khắc ghi lời dạy của Cụ Mết: “Đảng còn, núi nước này còn”. Tnú đã một lòng theo Đảng, theo Cách mạng, cống hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do của quê hương.

Không chỉ làm một con người có trái tim tha thiết yêu thương, Tnú còn mang những phẩm chất tinh thần vô cùng cao quý. Sinh ra và lớn lên giữa đại ngàn, trong hoàn cảnh của những cuộc chiến tranh ác liệt mà hào hùng. Tnú dường như được thừa hưởng toàn bộ sức mạnh của Tây Nguyên hoang dã và truyền thống quật cường của dân làng Xô man. Bởi vậy, bên trong thân hình cường tráng với hai cánh tay rộng như hai cánh lim chắc là dòng máu kiên trung bất và không bao giờ vơi cạn.

Ngay từ khi còn nhỏ tuổi, trong những năm tháng đau thương, đen tối nhất của Cách mạng với sự tàn sát vô cùng man rợ nhưng Tnú cùng với Mai vẫn dũng cảm vào rừng nuôi giấu cán bộ. Hai người trở thành liên lạc viên cho anh Quyết. Cậu bé Tnú luôn bộc lộ sự gan dạ, thông minh. Đi rừng, Tnú không chọn lối đường mòn dễ đi mà tìm những lối tắt xé rừng mà đi. Khi vượt sông, vượt suối, Tnú không lựa chọn những chỗ nước êm mà chọn những quãng sông  thác ghềnh chảy xiết. Bị giặc bắt và tra tấn dã man, Tnú vẫn cương quyết không khai nửa lời. Khi giặc hỏi cộng sản ở đâu, Tnú lấy tay chỉ vào bụng nói “Cộng sản ở đây”. Vượt ngục quay về làng với những vết thương bên mình, tuy đau đớn nhưng T nú đã ngay lập tức cùng cụ Mết lãnh đạo thanh niên trai tráng trong lành vào rừng sâu mài giáo, mác để chuẩn bị cho ngày chiến đấu. Kẻ thù man rợ đã hành hạ đến chết vợ con anh, đốt cụt mười đầu ngón tay anh. Bao đau thương cả về thể xác lẫn tinh thần ập đến tưởng chừng làm Tnú gục ngã nhưng không, anh vẫn kiên cường vượt lên trên nỗi đau thương của số phận, tựa như một cây xà nu trưởng thành với sức sống bất diệt mà “đạn đại bác không thể giết nổi chúng”. Anh đã tham gia lực lượng quân giải phóng, chiến đấu anh dũng để trả thù nhà, đền nợ nước. Và trong một trận đấu giáp lá cà, anh đã giết chết tên giặc to béo như thằng Dực( tiểu đội trưởng lính ngụy năm xưa).

Xem thêm:  Suy nghĩ của anh chị về trang phục

Khi xây dựng hình ảnh nhân vật Tnú, nhà văn đã rất nhiều lần nhắc đến hình ảnh đôi bàn tay của Tnú. Đôi bàn tay đó khi lành lặn là đôi bàn tay trung thực, nghĩa tình. Đôi bàn tay đó cầm phấn học chữ anh Quyết dạy, từng tiếp tế lương thực cho cán bộ trong rừng. Từng lấy đá đập vào đầu mình cho chảy máu để tự trừng phạt bản thân vì học chữ thua Mai. Khi Tnú bị giặc bắt, chúng đã tẩm nhựa xà nu để đốt cụt mười đầu ngón tay Tnú. Mười đầu ngón tay trở thành mười ngọn đuốc. Lúc này, anh nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở bụng. Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi nhưng anh tuyệt không kêu rên, cắn răng quyết không kêu than.Mười đầu ngón tay bị cụt đốt là bằng chứng tố cáo tội ác man rợ của giặc. Đồng thời đã thổi bùng lên ngọn lửa của lòng căm hận với kẻ thù xâm lược. Đôi bàn tay Tnú tàn nhưng không phế. Anh vẫn tiếp tục cầm súng tham gia Cách mạng và lập công lao. Có thể nói, số phận và phẩm chất của người anh hùng Tnú được khắc họa qua hình ảnh đôi bàn tay bị cụt đốt là đôi bàn tay đau thương, bàn tay căm thù và bàn tay chiến thắng.

Khái quát về cuộc đời, số phận và phẩm chất người anh hùng Tnú, nhà văn đã sử dụng hình thức kể chuyện thích hợp. Lời kể của tác giả đã hòa lẫn lời kể của cụ Mết kết hợp với dòng hồi tưởng của Tnú một cách tự nhiên khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn, lôi cuốn.

Tnú là nhân vật tiêu biểu, điển hình cho số phận và phẩm chất con người Tây Nguyên. Rừng xà nu là câu chuyện về tập thể anh hùng. Người anh hùng Tnú như một điểm sáng chói lòa cho câu chuyện đau thương và anh dũng đó. Nhà văn đã làm trọn vẹn sứ mệnh của mình để làm ngọn lửa chiến đấu cháy rực và cổ vũ cho tinh thần chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung.

Đỗ Thị Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Leave a Comment